NHẬP KHẨU CÁ CẢNH

QUY TRÌNH NHẬP KHẨU CÁ CẢNH

Việc kinh doanh cá cảnh hiện nay đang rất phát triển tại nước ta, trong đó nổi bật nhất là Cá Koi; hay còn được gọi là cá chép Nhật thuộc họ cá chép và có quan hệ họ hàng gần với cá chép vàng. Nguồn gốc ban đầu của cá Koi là từ Trung Hoa. Nhưng nhờ sự lai tạo và phát triển của Nhật vào thế kỉ 20 nên cá mới có nhiều màu sắc rực rỡ như ngày nay.

Cá Koi được xem là biểu tượng của may mắn, tình yêu, sự thành công, thịnh vượng nên rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Hiện nay có 24 loại giống cá Koi được ghi nhận, mỗi loại đều có màu sắc, đặc điểm nhận dạng khác nhau. Không chỉ ở Nhật Bản mà tại Việt Nam, cá Koi rất được ưa chuộng và được nuôi làm cảnh rất nhiều. Các cá nhân, doanh nghiệp đang muốn nhập khẩu cá cảnh nói chung và cá Koi nói riêng về Việt Nam cần thực hiện theo các Bước sau:

Bước 1: Đăng ký kiểm dịch tại Cục Thú y.

Trước khi nhập khẩu cá cảnh về Việt Nam, đơn vị nhập khẩu cần thực hiện thủ tục Đăng ký kiểm dịch tại Cục Thú y.

Thành phần hồ sơ để kiểm dịch cá cảnh bao gồm:

  • Văn bản đề nghị hướng dẫn kiểm dịch ;
  • Bản sao mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu của cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu có xác nhận của doanh nghiệp (đối với động vật, sản phẩm động vật thủy sản có nguồn gốc từ những quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có thỏa thuận về mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch với Việt Nam);
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Chứng nhận CITES (tùy trường hợp)
  • Hóa đơn, vận đơn thương mại, Hợp đồng mua bán nếu có.

Bước 2: Kiểm tra ao nuôi đủ điều kiện

Sau khi có Công văn Đồng ý và hướng dẫn kiểm dịch của Cục Thú y gửi cho cơ sở nhập khẩu và Chi cục Thú y vùng, Chi cục Thú y vùng sẽ tới Địa điểm nuôi cách ly kiểm dịch để kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y nơi nuôi cách ly kiểm dịch.

Bước 3. Đăng ký lịch kiểm dịch .

Sau khi Chi cục Thú y vùng kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y nơi nuôi cách ly kiểm dịch và có kết quả đạt, cơ sở đăng ký lịch kiểm dịch với Cục Thú y.

Bước 4. Làm thủ tục hải quan.

Sau khi có lịch kiểm dịch, cơ sở nhập khẩu cần tiến hành các thủ tục hải quan để có thể thông quan lô hàng.

Doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểm dịch thủy sản tươi sống, bộ hồ sơ tiến hành làm hải quan bao gồm:

  • Tờ khai phân luồng
  • Đơn đăng ký kiểm dịch
  • Giấy phép nhập khẩu cá koi về Việt Nam
  • Bill (vận đơn)
  • Invoice, Packing list
  • Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) nếu có

Khi lấy hàng trong kho ra, cơ quan kiểm dịch sẽ kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế cá koi tại kho, nếu khớp thông tin sẽ cấp giấy chứng nhận đi đường để đem cá về bảo quản .

Bước 5: Kiểm dịch cá 

Sau khi được thông quan, cơ sở nhập khẩu cần nhanh chóng đưa hàng về địa điểm nuôi cách ly, Chi cục Thú Y sẽ kiểm dịch tại địa điểm này.

Sau khi có kết quả kiểm dịch đạt, cơ sở nhập khẩu chính thức hoàn tất thủ tục nhập khẩu cá Koi.

Trên đây là trình tự, thủ tục để tiến hành nhập khẩu cá cảnh. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Luật Tâm An chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ quý khách giải đáp mọi thắc mắc và thực hiện các thủ tục cần thiết để quý khách có thể yên tâm tiến hành nhập khẩu cá cảnh một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Mọi thắc mắc xin liên hệ theo số điện thoại: 0986233611

(Visited 5 times, 1 visits today)