Đăng ký Nhãn hiệu độc quyền – Tại sao không?

Đăng ký Nhãn hiệu độc quyền – Tại sao không?

Thực tại về việc đăng ký nhãn hiệu

Ngày nay, Việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam cũng như tại các Quốc gia nước ngoài nơi mà sẽ trở thành thị trường tiềm năng là một việc quan trọng, cần phải tiến hành ngay nhằm tránh những rủi ro không đáng có, thiệt hại cho chính doanh nghiệp của mình trong tương lai.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy có một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp lớn và nhỏ đã không thực hiện điều này. Lý do của sự đắn đo này là tiết kiệm chi phí. Nhưng chính sự “tiết kiệm” này sẽ dẫn đến cho doanh nghiệp nhiều hệ lụy mà các chủ doanh nghiệp chưa thể lường đến.

Về vấn đề đăng ký nhãn hiệu độc quyền trong nước, có rất nhiều doanh nghiệp mới thành lập có suy nghĩ rằng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là chưa cần thiết, cần phải có thời gian xác định xem sản phẩm, dịch vụ có được thị trường chấp nhận hay không trước rồi sau đó mới tính đến chuyện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu vì nếu tiến hành đăng ký rồi mà sản phẩm/dịch vụ không phát triển được thì rất lãng phí. Song, một thực tế không mấy doanh nghiệp lường trước được là khi sản phẩm/dịch vụ được thừa nhận, nhãn hiệu của doanh nghiệp đã có được chỗ đứng trên thị trường thì doanh nghiệp còn rất ít cơ hội để bảo hộ nhãn hiệu của mình.

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền – Có thật sự cần thiết?

Theo Ông Lương Tuấn Anh, Trưởng Phòng Nhãn hiệu – Công ty Luật Tâm An: hiện nay trên 60% nhãn hiệu tra cứu cho kết quả không có khả năng đăng ký bảo hộ được vì trùng lặp hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã được đăng ký trước đó.

Đối với trường hợp trùng lặp này thì doanh nghiệp sẽ không còn cơ hội đăng ký bảo hộ, buộc phải thay đổi, phát triển thương hiệu khác, nếu không họ sẽ phải đối mặt với việc sử dụng thương hiệu mà không được pháp luật bảo hộ, trường hợp xấu hơn thì họ có thể sẽ bị cơ quan nhà nước vào cuộc, cưỡng ép việc chấm dứt sử dụng nhãn hiệu của chính mình nếu có một đơn vị khác khiếu nại, khiếu.

Nếu doanh nghiệp không thay đổi thương hiệu của mình, doanh nghiệp phải đối mặt với việc kiện cáo, bồi thường thiệt hại nếu có căn cứ chứng minh rằng việc sử dụng nhãn hiệu của doanh nghiệp gây ảnh hưởng về kinh tế với các đơn vị đã được pháp luật bảo hộ.

Nếu doanh nghiệp thay đổi thương hiệu của mình, doanh nghiệp sẽ uổng phí mất thời gian, công sức cũng như tài chính cho việc thay đổi bảng hiệu, tài liệu, bao bì, bộ nhận diện thương hiệu và cả cho việc xây dựng lại thương hiệu mới, đưa thương hiệu mới tới các đối tác, khách hàng cũ của chính mình.

Đối với nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký trước, để được bảo hộ, doanh nghiệp phải xin thư đồng ý cho phép đăng ký của chủ nhãn hiệu đã đăng ký trước. Khả năng xin được thư đồng ý cũng rất thấp, nếu được chấp nhận thì doanh nghiệp cũng phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn.

Cũng theo ông Tuấn Anh, so với chi phí để đăng ký bảo hộ một nhãn hiệu trong nước (khoảng 3.500.000đ/nhãn hiệu), thì chi phí để giải quyết hậu quả vì đã không đăng ký là lớn hơn rất nhiều, đôi khi, tiền bạc không giải quyết được.

 Tương tự với nhãn hiệu trong nước, rất nhiều nhãn hiệu Việt Nam bị từ chối đăng ký bảo hộ ở nước ngoài, mặc dù sản phẩm/dịch vụ đã có chỗ đứng tại quốc gia đó, được nhiều người đón nhận.

 Trao đổi về vấn đề này, rất nhiều chủ doanh nghiệp thừa nhận là mình có biết, có quan tâm đến việc đăng ký, nhưng vì lệ phí đăng ký ở nước ngoài cao (trên dưới 1.000 USD/nhãn hiệu/quốc gia) nên họ cứ phó mặc cho các đối tác, đại lý ở nước ngoài làm gì thì làm.

Tuy nhiên, so với chi phí bỏ ra để kiện tụng, đòi lại nhãn hiệu của chính mình như trường hợp của thuốc lá VINATABA, kẹo dừa BẾN TRE, cà phê BUÔN MA THUỘT … thì chi phí đăng ký một nhãn hiệu cũng chỉ là con số lẻ.

Đôi lời gửi tới Doanh nghiệp

Trong hoạt động kinh doanh, tiết kiệm là cần thiết. Tuy nhiên, tiết kiệm đến cả việc không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình thì đúng là “một đồng sợ tốn, bốn đồng không đủ”.

Thiết nghĩ, Đăng ký nhãn hiệu độc quyền hôm nay, chính là đảm bảo cho chính tương lai, sự nghiệp của chính các bạn. Đừng chần chừ thêm nữa, hãy nhấc máy lên và liên hệ cho chúng tôi để nhận được sự trợ giúp tốt nhất cho thương hiệu của các bạn.

Đọc thêm:  1. Dịch vụ đăng ký Nhãn hiệu độc quyền 

                          2. Dịch vụ đăng ký bảo hộ Quyền Tác giả

                         3. Dịch vụ đăng ký bảo hộ Kiểu dáng công nghiệp

.                        4. Dịch vụ Đăng ký Mã số mã vạch 

.                        5. Dịch vụ Thành lập doanh nghiệp 

Liên hệ với chúng tôi 

Điện thoại:  0981.46.26.56 
Email:  luattaman@gmail.com
Địa chỉ: Số 51 Kim Mã, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi!

(Visited 115 times, 1 visits today)